ĐỪNG XEM PHIM BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG NẾU…

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr
Share on pinterest
Share on email
Share on skype
Share on telegram

Chia sẻ tới mọi người để trao đi nhiều giá trị hơn bạn nhé! 

Nếu bạn chưa tìm hiểu đủ lượng thông tin cần thiết để chuẩn bị tâm lý nhẫn nại cho 3 tiếng không có “quay xe”, không có tình tiết giựt gân, không có diễn viên đẹp lung linh, không có thông điệp dễ hiểu được bày ra trước mắt..

Vài thông tin bên lề bộ phim:

1. Đây là một bộ phim của đạo diễn gốc Việt người Mỹ cùng ekip của anh ta thực hiện với sự tài trợ kinh phí từ 1 bên nước ngoài khác.

2. Ekip làm phim đa phần là người Công giáo và ý đồ làm phim cũng xoay quanh con người cuộc sống Việt thuần chất, với bối cảnh 1 thanh niên nhà Đạo đi tìm lẽ sống qua biến cố gia đình gần nên nội dung phim sẽ có khá nhiều phân cảnh mô tả về Đạo Công giáo rất chân thực.

3. Bối cảnh quay ở Sài Gòn và ở Bảo Lộc. Các góc quay đa phần là ngang và rộng từ cao xéo xuống, mạch phim chậm rất chậm. Góc quay chỉ đơn giản là ngang dọc xa gần trái phải không có phân cảnh nào chuyển đoạn kiểu cú “quay xe điện ảnh” làm khán giả bất ngờ như các phim bình thường.

4. Câu chuyện trong phim như 1 lát cắt từ cuộc sống bình thường đưa vào. Xem phim bạn sẽ thấy nào cảnh nhậu, cảnh đi mát xa, cảnh tai nạn, cảnh xô bồ nhếch nhác của bệnh viện, cuộc sống bình dân rất Việt Nam không hề có tô vẽ thêm… coi phim mà y như bạn là 1 người bạn đồng hành với nhân vật chính đi chung vs nhân vật chính qua từng mốc thời gian.

5. Thông điệp hay ý nghĩa của phim không có sẵn kiểu “triết lý mì ăn liền hay giáo điều” nhưng hiểu thế nào là do đặc điểm riêng nơi từng người. Có người coi được 1/3 đứng lên bỏ về. Có người coi hết phim vẫn còn lưu luyến tới cuối… có người chửi bới chế giễu có người nghiềm ngẫm gật gù.

Đây là một phim khá kén người coi, kiểu như một món ăn mộc mạc “heo thì” giữa 1 rừng phim fastfood giáo điều á.

Một vài chi tiết khiến mình ấn tượng:

1. Tình nghĩa của nhân vật chính:

Khi lo toan cho cháu, đưa thi thể chị dâu và phụ tiền phí.. Nếu xét cho cùng thì đây chỉ là mối quan hệ em chồng chị dâu cũng không quá gắn bó.. nhưng diễn viên chính đã sống rất tình nghĩa.

2. Phân cảnh linh mục giảng trong đám tang:

“Chị Hạnh (người chị dâu bị tai nạn qua đời) – là một người có đức tin mạnh mẽ. Mấy năm trước chị có đến gặp tôi xin cầu nguyện cho đứa con chị mang trong bụng được chẩn đoán là không tay không chân..”

Rồi góc quay lia nhẹ qua đứa con của chị với tứ chi bình thường và rất hiểu chuyện.

3. Phân cảnh cụ già Lưu

Gặp 1 người chưa hề quen nhưng cụ lại kể 1 câu chuyện rất dài và lôi hết giấy tờ hình ảnh bằng cấp ra flex (khoe) với người lạ. Mình chợt nhớ câu: “Người già sống bằng quá khứ”. Nhà ai có ông bà lớn tuổi chắc hiểu điều này, một câu chuyện có thể được kể đi kể lại cả trăm lần nhưnng được kể là các cụ rất vui. Ah mà tới đây mình lại thấy nhân vật chính dễ thương khi chịu nghe câu chuyện dài lê thê của một người lạ, chỉ để họ cảm thấy bản thân có giá trị và vui sống.

4. Phân cảnh trò chuyện tại mái ấm Di Linh

Chỗ đó mình từng ghé qua nên coi phim thấy rất thân quen.

“Ngày nào cũng dạy hơn 100 trẻ chắc mệt lắm?”

“Dạ không tụi em cảm thấy hạnh phúc”

Chỗ này lại có 1 chi tiết nói về 3 lời khấn của người đi tu: khiết tịnh – khó nghèo và vâng phục. Nếu ai đó đi tu mà sống đúng 3 điều này, thấy hạnh phúc thì rõ ràng họ chọn đúng sứ mạng rồi. Hiểu điều này sẽ lý giải được vì sao các trường mầm non do Công giáo mở ra đều được tin chọn hơn, các con em của người ngoại đạo cũng mong được gửi vào “trường Sơ” vì các Dì không làm vì tiền. (Tất nhiên không gì là hoàn hảo, vẫn có những “con sâu” đâu đó).

5. Sự chia sẻ của cụ già có được trải nghiệm cận tử trở về

Với câu thoại đậm chất viral: “không ai có thể đồng cảm trọn vẹn cho một linh hồn vì điều đó vượt quá khả năng của nhân loại”

Nhiều người thì nói thoại trong phim giáo điều và mang tính truyền đạo, cái đó là do cảm nhận của mỗi người. Với mình những thứ hiển nhiên đúng thì ở đạo nào cũng sẽ nói thôi chỉ là ngôn ngữ diễn đạt khác nhau.

Trải nghiệm sống lại từ cái chết mang đến nhiều điều lắm, ai quan tâm có thể đọc thêm sách của đạo diễn Vũ Thành Vinh “Sự sống giá bao nhiêu”.

6. Những phân cảnh về sự bối rối vô định của phận người

Hàng loạt chi tiết phía sau.. có vẻ hơi rối với 1 đứa chưa quen thể loại phim chậm này, mình không quá chán chỉ là đang từ từ để bắt kịp nhịp trong việc tự mình khám phá chân lý theo góc độ cá nhân thay vì đa phần các phim khác đều đưa ra thông điệp rõ ràng, kiểu bày sẵn.. nên qua phim này phải ưu tư nhiều hơn..

Ah còn chi tiết về giải thưởng Cannes thì phim này đạt giải Camera vàng có nghĩa là về góc quay về bối cảnh .. chứ ko nhấn về nội dung kịch bản, diễn xuất hay thoại nhé… tiêu chí chấm là phim bộc lộ được cái thật từ chất Việt thuần.. chứ ko phải kiểu lai tập Hàn Quốc, Châu Âu… như 1 số phim Việt khác.. có lẽ vì chất thật đó nên phim đạt giải hihi.

….

Nói túm lại phim đáng xem để sống chậm, để suy tư.. bạn có thể vừa thiền vừa coi cũng được.. đừng kỳ vọng về 1 phim giải trí ở phim này ^^.

Theo Lê Mỹ Trang – một ngày cuối mùa hè

Có thể là hình ảnh về 1 người

Tóm tắt nội dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page

Logo Hiểu mình hiểu người

Bạn vui lòng cung cấp thông tin để chúng tôi liên hệ sắp xếp lịch tham vấn cho bạn