CHỮA LÀNH VỚI LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on tumblr
Share on pinterest
Share on email
Share on skype
Share on telegram

Chia sẻ tới mọi người để trao đi nhiều giá trị hơn bạn nhé! 

Hôm qua mình đã viết bài về trải nghiệm “Kiếp nạn với lương y không như từ mẫu” và nhận được sự đồng điệu của nhiều ACE, có người còn nhắn tin chia sẻ họ cũng từng trong tình trạng của mình. Vậy mới thấy vấn nạn về đạo đức nghề y cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. BS cũng có bác sĩ this bác sĩ that. Vì như mọi người biết thì bây giờ tốt nghiệp ra để có danh BS dễ hơn thời xưa rất là nhiều. Và không phải ai cũng ra làm BS với mục tiêu là cứu người lên hàng đầu.

Bài viết vể trải nghiệm của mình với mong muốn như là lời nhắc nhẹ mọi người khôn ngoan hơn để hông bị tiền mất tật mang chứ hông nhằm công kích bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Chúng ta hông thể chỉ vì vài cá nhân chưa đúng mà hạ bệ 1 tổ chức, cũng như chỉ vài hành vi để lên án 1 con người. Vì sai ở đâu thì sửa ở đó, biết đâu họ/tập thể đó cũng có những việc làm tốt khác. Hông ai xấu và tốt hoàn toàn.

Phần 2 tiếp theo này mình sẽ kể về trải nghiệm được chữa lành bởi lương tư như từ mẫu. Bài viết tất nhiên không được booking để PR quảng cáo (mình là ai đâu mà được booking chứ :)). Hy vọng bài viết giúp mọi người có thêm niềm tin vào những BS có tài có đức và cũng là thêm 1 gợi ý về sự lựa chọn khi ai đó có vấn đề sức khoẻ nhưng ưu tư không biết khám ở đâu.

——-

Sau cái đêm thức đến 4g sáng và mình đã “giác ngộ” không dùng tiếp thuốc tiêu hoá của BV M nữa. Chồng mình nhắc mình nhớ về 1 BS cũ khám Tai Mũi Họng, từng là ân nhân cứu cái tai mình cách đây 4 năm trước. Hồi đầu cái mình định đi kiểm tra là cái bụng nên không nhớ đến BS này. Tra trên mạng thì mình thấy tiêu hoá và tai mũi họng cũng gần nhau, nên thôi thì cứ đi khám rồi cần gì người ta sẽ giới thiệu BS khác, tốt như họ. Mình tin mấy người cùng tần số hay chơi chung với nhau.

Khi liên hệ với BS cũ mình biết bác đã chuyển qua phòng khám Charis Healthcare. Mình đặt lịch khám qua lễ tân và hẹn gặp bác lúc 10g00 sáng.

Đây là một phòng khám tư nhân nhỏ thôi nhưng sạch sẽ và thoáng mát nằm giữa lòng trung tâm Sài Gòn ở 158 Võ Văn Tần (xéo qua có trà sữa Phela ngon á :)).

Mình đi xe ôm qua với 1 cái hình thể tả tơi cái giọng khàn đặc. Đầu tóc bết lại cũng vài ngày chưa gội, nói chung mình thấy cái câu: “Khi bạn khoẻ bạn có 8000 ước mơ còn khi bạn yếu bạn chỉ có ước mơ là khoẻ lại” rất đúng nhé.

Tới nơi bạn nhân viên mở cửa cho mình vào, xác nhận lại thông tin đặt lịch hẹn và đưa form cho mình điền thêm các thông tin cần thiết. Chờ tầm 3 phút thì BS ra tận nơi đón mình vào phòng thăm khám. Mình ngồi ngay vào cái ghế chuyên dụng để khám TMH, nhưng BS kiu mình ngồi xuống cái ghế gần bàn bác làm việc để “nói chuyện trước đã”.

BS hỏi thăm mình bị sao, cái mình khá ấn tượng là BS chịu khó ngồi nghe mình kể hết cái hành trình 3 tuần vòng vèo đi khám gì, được chẩn đoán thế nào, được cho uống thuốc thế nào, cảm giác ra sao. Kể cho BS nghe như trút được bầu tâm sự vì sự ấm ức bao lâu á. Mình thấy hiếm có BS nào im lặng lắng nghe bệnh nhân như thế. Không biết BS có học về kỹ năng tham vấn như mình được học hông, mà thấy bác thể hiện sự thấu cảm qua ánh mắt cử chỉ trong thinh lặng rất tốt. Khi nghe mình đã uống 1 chục hộp thuốc diệt giun sán khi chưa có kết quả rõ ràng thì bác nhăn mặt, 1 chút sự bất bình nhẹ được tỏ lộ. Mình hông biết mọi người thế nào, chứ với mình nếu được lắng nghe và thấu hiểu thì cũng được nhẹ lòng nhiều lắm. Chưa kể cái giọng khàn đặc cũng của mình cũng không phải dễ nghe vào lúc đó.

“Em nhớ trước khi mình đến BV đó khám em khá khoẻ mạnh, em chỉ muốn kiểm tra cái bụng… và giờ em thấy mình càng uống thuốc càng nặng thêm…”

“Anh nghe được tình hình của em, em đã qua 1 hành trình dài, giờ thì yên tâm về mấy cái u rồi heng, giờ anh sẽ kiểm tra TMH cho em xem cái ho của em đến từ đâu.. nếu cần anh sẽ giới thiệu em qua BS tiêu hoá khám bao tử, việc trào ngược có hay không ở mức độ nào dùng thuốc sao thì mình cần những bước kỹ lưỡng rồi mới cho thuốc…”

Sau một hồi khám rất nhẹ về họng, soi mũi, kiểm tra tai. Thì BS phát hiện mình bị viêm xoang mũi cấp.

“Vậy giờ em có cần uống tiếp toa thuốc cũ không bác?”

“Đưa anh coi toa thuốc”

Bác coi rất kỹ, tên thuốc liều lượng, có cái lắc đầu rất nhẹ nơi bác nhưng mình thấy được

“Chưa cần thiết, tạm thời em uống theo thuốc anh cho, nếu thấy đỡ thì thôi còn nếu trị hết cái xoang mà em vẫn còn triệu chứng cũ, thì sẽ khám tiếp tiêu hoá, ở đây có BS khoa tiêu hoá rất tốt, mà anh nghĩ em sẽ khoẻ lại…”

“Anh kê cho em 1 loại thuốc mỗi ngày em uống 1v sau khi ăn no buổi sáng, giờ trưa rồi mai em hãy uống.. 1 chai xịt mũi em nghiêng và xịt 2 bên mũi mỗi ngày 3 lần. Nếu thấy chảy ra thì dùng giấy thấm, có lỡ nuốt cũng không sao”

“Em có bảo hiểm không?”

“Em nhớ khám xong lấy hồ sơ bên anh cung cấp đầy đủ về gửi cho bảo hiểm lấy tiền lại nhé”

Chỗ này mình có nói BS là mình dò trong danh mục các BV phòng khám trên app bảo hiểm thì không có phòng khám này. Thế là BS dành thêm 10p ngồi giải thích.

“Ah nếu em có bảo hiểm bảo lãnh thì em khám đâu cũng được đó, những chỗ có trong DS thì là em khám trực tiếp không mất phí, còn như chỗ anh thì em đem hồ sơ về gửi lại bảo hiểm vẫn được nhé… abcdef..

… nhớ lấy nghen”

Mình chưa thấy BS nào mà quan tâm tới quyền lợi bệnh nhân như bác. Khám xong BS tiễn mình ra tới quầy lễ tân dặn dò gửi hoá đơn cho mình (phong cách ở đây là BS đón và tiễn bệnh nhân ai cũng như thế, chứ mọi người đừng nghĩ mình quen biết hay gì).

——

Kết quả là: sau khi thanh toán phí mình nhận được 1 phong bì đầy đủ hồ sơ khám (song ngữ đàng hoàng), 5 viên thuốc cho 5 ngày và 1 chai xịt mũi. Mình thích BS này 1 chỗ rất tuyệt nữa là BS luôn cho thuốc rất tiết chế. Trong phần dặn dò tái khám, có 2 chữ: “khi cần”.

Ngày 1 mình ngưng thuốc cũ, bớt ho được 30% uống thuốc mới ngày 1 2 3 4, mình thấy rất thoải mái vì chỉ 1 viên duy nhất, đến ngày thứ 5 thì mình giảm ho đến 95%, người khoẻ lên rất nhiều, không còn trào acid, không bị co thắt, mình ăn được nhiều hơn, ngủ thẳng tay chân không phải ngủ ngồi, không tỉnh giấc giữa đêm…

Mình chủ động đi tái khám nhờ BS coi dùm vết mổ cũ. BS vẫn phong cách khám đó, lần này BS cho toa chỉ … 2 viên thuốc.

“Uống vậy đủ rồi… em khoẻ và hết các triệu chứng cũ thì không cần khám tiêu hoá.. ăn uống bình thường.. chú ý sức khoẻ nhé

Nhớ nộp hồ sơ để lấy lại tiền bên BH nghen”

BS dặn nhiều lắm mà cũng ko nhớ hết. Còn trên giấy tờ thì vẫn 2 chữ tái khám “khi cần”. BS cũng nhờ y tá cắt chỉ cho mình và không tính phí.

… Khi ngồi gõ bài này thì mình đã uống hết 7v thuốc, khép lại liệu trình, khoẻ hơn nhiều. Giờ chỉ còn chờ cái bụng lành hẳn.

Cảm thấy biết ơn BS và phòng khám này. Sự tử tế đi kèm chuyên môn cao, sự kiên nhẫn với bệnh nhân… của lương tư như từ mẫu giúp mình được chữa lành.

Mình tin ngoài kia vẫn có nhiều BS chưa tốt nhưng vẫn còn nhiều BS giỏi và có tâm.

Chúng ta biết thực trạng này để khôn ngoan hơn trong chọn lựa và cũng để ý thức giữ gìn sức khoẻ hơn.

Cảm ơn ai đó đã đọc hết 2 phần, chúc quý zị thiệt nhiều sức khoẻ an bình nhé!!!

Tóm tắt nội dung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page

Logo Hiểu mình hiểu người

Bạn vui lòng cung cấp thông tin để chúng tôi liên hệ sắp xếp lịch tham vấn cho bạn